Hiểu đúng về bài viết chuẩn SEO
Bài viết chuẩn SEO là cách nói của người trong nghề, trên thực tế, không có tiêu chuẩn để quy định về bài viết. Tiêu chuẩn thì cần phải có các quy định, thước đo và phải được công bố bởi 1 tổ chức độc lập. Có web chuẩn SEO, có chuẩn SERP nhưng không có bài chuẩn SEO, đó chỉ là khái niệm mang tính kinh nghiệm.
Viết bài chuẩn SEO chúng tôi đề cập trong nội dung này bao gồm kinh nghiệm thực tế triển khai các dự án và dựa trên các nguồn kham khảo từ các website có các dữ liệu thống kê lớn: moz.com, ahrefs.com, searchengineland.com, reddit, seroundtable...
Hình thức trình bày (format) nội dung giúp dễ đọc
Bài viết trình bày nên sạch, thoáng, giúp người dùng đọc lướt nhanh tổng quan được bài viết của bạn. 55% số người dùng sẽ rời bài viết sau 15 giây (nguồn crazyegg). Có 1 số kinh nghiệm xin chia sẻ cùng các bạn để giữ chân người dùng:
- Sử dụng đề mục (heading) cho bài viết để tạo cấu trúc bài viết
- Khi cần liệt kê các yếu tố cần nhớ, hãy sử dụng số thứ tự 1,2,3,4,5 hoặc đầu mục dạng bullet
- Bôi đậm hoặc in nghiêng các đoạn cần nhấn mạnh, trích dẫn
- 3-5 đoạn văn nên có sự khác biệt bằng cách chèn hình minh hoạ, video, câu trích dẫn, đề mục
- Ngắt đoạn văn hợp lý, tránh dùng đoạn văn dài gây mỏi mắt cho người đọc
- Hạn chế sai chính tả, đặc biệt cần viết đúng các thuật ngữ chuyên ngành, các từ mượn từ tiếng nước ngoài
Khôngsử dụng nhiều màu khác nhau cho văn bản nếu bạn không phải là designer- Sử dụng màu đỏ, là màu mạnh nhất khi muốn kích thích người xem mua hàng của bạn nhưng cần sử dụng với diện tích nhỏ trên toàn bài viết
- Độ dài của bài viết nên từ 1500-2000 chữ (word) là phù hợp
- HẠN CHẾ TỐI ĐA VIỆC IN HOA TOÀN BỘ ĐOẠN VĂN NHƯ THẾ NÀY gây khó đọc, tức mắt
Xin kham khảo thêm kỹ thuật trình bày bài viết chuẩn SEO với những hệ quản trị website tích hợp CKEditor của OSD.VN.
Hình thức trình bày và văn phong giúp bài viết của bạn vừa dễ đọc vừa dễ hiểu. Rudolf Flesch và J. Peter Kincaid có công trình nghiên cứu về phương pháp kiểm tra chỉ số dễ đọc (Readability) được nhiều người áp dụng, bạn có thể tự nghiên cứu chuyên sâu và toàn diện hơn phương pháp kiểm tra độ dễ đọc Flesch–Kincaid.
Hành văn, dẫn dắt thông tin hợp lý, dễ hiểu
Hình thức trình bày đã đề cập ở trên giúp người đọc đọc lướt trước khi ra quyết định ở lại trang đọc bài của bạn hay không. Cách hành văn là yếu tố tối quan trọng để độc giả tiếp tục đọc chi tiết bài viết đến những từ cuối cùng của bạn. Khi viết, hãy làm cho bài viết của bạn có nội dung đơn giản dễ hiểu nhất có thể.
Trên thực tế, viết bài dễ hiểu lại là vấn đề phức tạp của chúng ta, nên tạo thói quen như sau:
- Sử dụng câu văn ngắn, đơn nghĩa để người đọc hiểu đúng thông tin bạn muốn truyền tải
- Thông tin cô đọng, xúc tích, tiết kiệm thời gian cho người đọc
- Sử dụng liên từ, từ nối dẫn dắt và tạo logic cho bài viết
- Dùng câu văn ở thể chủ động với những thông tin quan trọng. Ví dụ: "Đội tuyển Việt Nam luyện tập thể lực 2 tiếng mỗi ngày" sẽ dễ hiểu và dễ nhớ hơn "Việc luyện thể lực được đội tuyển Việt Nam thực hiện 2 tiếng mỗi ngày"
- Trích dẫn nguồn nội dung rõ ràng khi sử dụng thông tin của người khác
- Không dùng ý kiến chủ quan, cá nhân áp đặt
- Sử dụng ví dụ cần đơn giản dễ hiểu và hướng tới sự phù hợp văn hoá đa số những người sẽ đọc nội dung của bạn
- Nêu các trường hợp thành công khi sử dụng kiến thức của bạn thì tuyệt vời hơn nữa
Từ khoá và mối quan hệ với nội dung bài viết
Mỗi cuốn sách thường đề cập tới 1 vài chủ đề nhất định, các chi tiết, tình huống, câu chuyện bên trong những cuốn sách ấy sẽ giúp giải thích kỹ càng hơn để người đọc hiểu đúng, hiểu đa chiều những chủ đề mà tác giả muốn truyền tải tới độc giả.
Bài viết cũng tương tự, thường hàm chứa 1 vài từ khoá nhất định. Chúng ta sắp xếp từ khoá trong bài viết hợp lý, linh hoạt giúp người đọc ghi nhớ thông tin cô đọng của bài viết. Từ khoá xuất hiện trong bài viết (keyword density) nhiều quá có 2 tác động xấu ảnh hưởng tới SEO:
1. Bài viết của bạn về hành văn bị nhàm chán, do dùng từ lặp lại nhiều quá;
2. Google bot có thể làm tụt hạng bài viết của bạn vì cho rằng bạn đang cố tình gian lận bằng công cụ tự động viết bài;
Sơ đồ mô phỏng sự phân bố của từ khoá trong bài viết
Thừa kế kiến thức từ nhiều công cụ tư vấn uy tín về mật độ từ khoá trong bài và kinh nghiệm thực tế triển khai các dự án, các bài viết dễ được đánh giá cao khi từ khoá được sử dụng năng động trong bài viết như sau:
- Bắt buộc xuất hiện 1 lần trong tiêu đề bài viết
- Bắt buộc xuất hiện 1 lần trong mô tả ngắn của bài viết (hoặc sa-pô (chapeau) của bài)
- Bắt buộc xuất hiện 1 lần trong phần meta description
- Nên xuất hiện 1-2 lần trong đề mục (heading) của bài viết
- Nên Xuất hiện 2-5 lần trong nội dung chi tiết của bài viết
- Nên xuất hiện trong tên file ảnh được sử dụng trong bài viết dạng không dấu nếu là nội dung đó là tiếng Việt
- Nếu có thể sẽ trình bày in nghiêng từ khoá 1 lần
- Nếu có sẽ trình bày in đậm từ khoá 1 lần
- Nếu có liên kết tới trang bên ngoài (outlink),dùng anchor text trùng với từ khoá của bài
- (Nếu có thể) Hãy sử dụng từ thay thế dạng phương ngữ, đồng âm khác nghĩa thay thế cho từ khoá chính. Ví dụ: ngô =>bắp.
Tăng khả năng liên kết tới các bài viết liên quan trên cùng website
Liên kết nội bộ, sự sống còn của SEO
Theo quan sát của chúng tôi trên internet, có nhiều bài viết hướng dẫn chèn liên kết nội bộ (internal link) với tỉ lệ 1-3%. Nguồn gốc các hướng dẫn này xuất phát từ thống kê của ahrefs (công cụ phân tích backlink lớn nhất thế giới). Quan điểm cá nhân của chúng tôi vẫn nhấn mạnh yếu tố tự nhiên trong chèn liên kết nội bộ. Việc này cần thực hiện sao cho người dùng cảm thấy có ích để click-và-đọc đích đến của liên kết.
Trên góc độ tìm hiểu thông tin, đại đa số người tìm hiểu có kiến thức chuyên môn hạn chế hơn bạn. Do đó, có thể họ phải tìm hiểu về thuật ngữ, kiến thức chuyên môn bạn sử dụng mới có thể lĩnh hội được thông tin bạn đang thể hiện trong bài viết hiện tại. Khi các kiến thức bổ trợ đó đã tồn tại thì bạn rất nên chèn liên kết để giúp họ lĩnh hội được trọn vẹn thông điệp bạn đang thể hiện trong bài.
Trên góc độ kỹ thuật, việc người dùng click và đọc những bài tiếp theo sẽ giúp bạn có 2 điểm + vô cùng quan trọng:
- Thời gian người dùng trên trang (time on site) cao hơn và càng cao càng tốt
- Tỉ lệ thoát (exit page) thấp và càng thấp càng tốt
Luật bản quyền và SEO
Google và hầu hết các máy tìm kiếm lớn khác đều được đặt tại Mỹ nơi Đạo luật thiên niên kỷ số (DMCA) được ban hành từ 1998 nhằm bảo vệ tác quyền khi kỷ nguyên tự do thông tin trên internet bùng nổ. Luật DMCA quy định bạn không được phép viết sao chép 1 phần hay toàn bộ nội dung của người khác, bao gồm: bài viết, sách, tác phẩm nghệ thuật, hình ảnh, tạp chí, bài báo, video,...
Khi bạn vi phạm thì nội dung sẽ bị gỡ bỏ ra khỏi những máy chủ đặt tại Mỹ và những công ty của Mỹ. Trong khi đó, Google là công ty của Hoa Kỳ. Bất kỳ ai (bao gồm cả đối thủ của bạn) dễ dàng thực hiện khiếu nại nội dung bị sử dụng bất hợp pháp trên internet và sau tối đa 2 tuần nội dung vi phạm sẽ bị gỡ ra khỏi Google. Với website đặt hosting tại Mỹ, có thể sẽ bị đóng cửa (suspend) và thu hồi hosting.
Phần vi phạm bản quyền theo đạo lụât DMCA thường gặp nhất là hình ảnh minh hoạ cho bài viết. Hãy thay đổi thói quen tìm kiếm hình ảnh hoặc sử dụng ảnh rõ nguồn gốc, hợp lệ để toàn bộ bài viết của bạn được an toàn. Tham khảo bài hướng dẫn tìm kiếm hình ảnh miễn phí trên internet
Đừng vội bấm nút xuất bản và sửa bài viết
Trước khi bấm nút xuất bản, hãy đọc lại một vài lần bài viết hãy tự phản biện xem đã ổn chưa, nếu có thể, tham khảo 1 vài người không hiểu chuyên môn sâu như bạn đọc để họ đánh giá ở mức độ dễ hiểu của bài viết.
Khi bài viết đã được xuất bản, có thể bạn phát hiện ra những điều cần bổ sung, hiệu đính lại thì nên sửa chữa để bài viết được hoàn hảo nhất có thể.
Lưu ý: Sửa chữa bài viết cần được thực hiện hạn chế và có kế hoạch, khi sửa chữa nhiều lần quá (1 vài giờ sửa 1 lần) sẽ gây rối loạn cache của Google và vì thế kết quả của bạn có thể bị tụt hạng
Độ chính xác của nội dung và ý đồ của bài viết được lan toả hay không phụ thuộc nhiều vào sự hữu ích đối với người đọc. Khi bài viết của bạn thật sự hữu ích thì sẽ có hàng ngàn người muốn lưu về hoặc chia sẻ lan toả bài viết trên mạng xã hội.
Viết là kỹ năng khó nhất trong SEO và đã là kỹ năng thì cần rèn luyện thường xuyên và đều đặn. Dành thời gian viết, dành thời gian theo dõi kết quả và phản hồi của người đọc. Điều chỉnh và cải tiến chính mình thì bạn sẽ có những tiêu chuẩn SEO của riêng mình mà không đối thủ nào có được.