Keyword là một yếu tố quan trọng trong SEO hay máy chủ tìm kiếm, nó là cầu nối giữa khách hàng và người dùng, là cách mà máy chủ tìm kiếm đánh giá và kiểm tra được chủ đề mà trang web bạn muốn nói đến. Keyword là khái niệm cơ bản mà người tìm hiểu SEO cần phải biết đến. Trên phương diện là người làm SEO chúng tôi chia sẻ đến bạn một số khái lược về keyword trong bài viết dưới đây.
Keyword hay còn được gọi là Search keywords là một thuật ngữ phổ biến trong SEO, có nghĩa là từ khóa tìm kiếm, là từ hoặc một cụm từ trọng tâm mà bạn muốn dùng để tìm kiếm một nội dung nào đó trên máy chủ tìm kiếm (Search Engine).
Keyword sẽ giúp người dùng có thể tìm kiếm nhanh một trang web có hiển thị nội dung gần nhất với thông tin mà họ đang tìm trên máy chủ tìm kiếm. Các công cụ sẽ tìm kiếm và xác định nội dung chính người dùng đang tìm kiếm là gì thông qua tiêu đề bài viết, nội dung đường dẫn, các thẻ heading và mật độ các từ khóa trên trang. Từ đó sẽ đánh giá được mức độ liên quan của trang với keyword mà người dùng muốn tìm kiếm.
Thông thường từ khóa được chia thành 2 loại
- Từ khóa ngắn: Từ khóa có ít ký tự, ví dụ như: SEO; Title...
- Từ khóa dài: Từ khóa có độ dài lớn, ví dụ như: Kiểm tra xếp hạng từ khóa, từ khóa cần tìm kiếm…
Ngoài ra, từ khóa còn được theo tính chất
- Từ khóa chính
- Từ khóa phụ
Nếu sử dụng 2 từ khóa tìm kiếm giống nhau về các từ thì giá trị của từ khóa sẽ tương tự nhau.
Nghiên cứu từ khóa có vai trò gì?
Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên trong quy trình SEO, đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược SEO. Người làm SEO cần nghiên cứu và phân tích từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm trên máy chủ. Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ và phân tích từ khóa tối ưu nhất. Khi nghiên cứu từ khóa sẽ giúp quá trình tăng thứ hạng website được dễ dàng và đạt hiệu quả cao.
Từ khóa đóng vai trò quan trọng trong việc SEO website, từ khóa không chỉ giúp công cụ tìm kiếm được đánh giá được nội dung chính mà nó đang nói đến, mà còn giúp người dùng tìm thấy website một cách dễ dàng hơn.
Việc xác định từ khóa cũng sẽ góp phần giúp người viết gia tăng hiệu quả viết bài, tập trung hơn vào chủ đề chính mà bài viết muốn nói, tránh lan man và lạc đề.
Quy trình nghiên cứu từ khóa
Để bài viết đạt hiệu quả cao, thu hút được nhiều lượt truy cập, bạn nên tham khảo những quy trình nghiên cứu từ khóa dưới đây:
Bước 1: Xác định từ khóa chính phụ thuộc vào chủ đề bài viết, từ khóa chính sẽ xuyên suốt nội dung bài viết của bạn.
Bước 2: Nghiên cứu các từ khóa phụ, có rất nhiều công cụ để nghiên cứu từ khóa, bạn có thể tham khảo phân tích từ khóa phụ trên các công cụ để từ khóa đạt được hiệu quả.
Bước 3: Nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh, những đối thủ có từ khóa đạt hiệu quả cao sẽ giúp bạn đưa ra được chiến lược và chọn lọc từ khóa SEO được tốt hơn.
Quá trình chèn từ khóa vào nội dung bài viết cũng là bước quan trọng trong SEO, bạn cần phân bổ mật độ từ khóa phù hợp với độ dài và nội dung của bài viết. Tránh nhồi nhét từ khóa sẽ giúp làm tăng thứ hạng cho website.
Nếu bạn muốn website của mình được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm hay thu hút được nhiều người đến trang, bạn cần chọn lọc và tìm kiếm từ khóa tối ưu nhất. Các từ khóa cần liên quan đến trang web và người dùng hay công cụ tìm kiếm có thể nhìn thấy được những nội dung đó.
Trên đây là một số khái lược về keyword, chúng tôi hi vọng rằng qua bài viết bạn sẽ hiểu hơn về keyword cũng như chọn lọc và phân tích cho trang web của mình những từ khóa tối ưu, đạt hiệu quả SEO cao giúp website xếp hạng cao trong máy chủ tìm kiếm.