URL là gì? Thuật ngữ URL là gì? URL có vai trò gì trong SEO. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau nhé!
Chắc hẳn, đối với những người làm SEO, URL là thuật ngữ đã rất quen thuộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về URL hay vai trò cũng như cách tối ưu nó. Theo phương diện người làm SEO, chúng tôi sẽ đưa ra một số tổng quan về URL trong bài viết dưới đây.
URL là từ viết tắt của cụm từ Uniform Resource Locator, được dịch tiếng việt là tham chiếu tài nguyên internet, thuật ngữ URL được dùng phổ biến trên internet, chúng có khả năng tạo ra nhiều siêu liên kết cho các website một cách dễ dàng.
Khái niệm URL theo chúng tôi hiểu đơn giản rằng: URL là đường dẫn đến website, là phương tiện để người dùng truy cập đến tài nguyên trên mạng máy tính. Mỗi tài nguyên đều được gán một đường link hay một địa chỉ, bạn chỉ cần nhập địa chỉ và tìm kiếm bạn sẽ nhận được địa chỉ website mà mình đang tìm kiếm. Mỗi tài nguyên trên internet sẽ là một đường dẫn URL khác nhau.
Cấu trúc của URL
URL kết hợp tên miền với việc sử dụng đường dẫn file để xác định cấu trúc của file và thư mục cụ thể. Mỗi URL ở trang web đều được đặt theo cú pháp nhất định và bao gồm những thành phần sau:
URL scheme: là phương thức gửi yêu cầu từ máy tính của bạn đến máy chủ, thành phần này xuất hiện trước dấu hai chấm dấu gạch chéo báo cho web cách truy cập tài nguyên.
URL scheme thường có 3 giao thức chính:
- Giao thức truyền tải siêu văn bản (HTTP)
- Giao thức truyền tải an toàn (HTTPS)
- Giao thức truyền tệp tin (FTP)
- Giao thức gửi thư điện tử (mailto)
Hiện nay, với công nghệ phát triển và cải tiến trình duyệt sẽ tự động chọn giao thức phù hợp. Nhưng trong một số trường hợp đặc biệt, bạn vẫn bắt buộc phải nhập giao thức truyền tải.
Authority: Là phần bắt đầu sau hai dấu gạch chéo nối tiếp giao thức được chia thành các phần nhỏ.
Authority có 2 thành phần chính:
- Tên miền cấp cao nhất: “Com” là tên miền cấp cao nhất, đây là hệ thống cấp cao nhất trong hệ thống phân cấp tên miền được sử dụng để địa chỉ IP thành địa chỉ ngôn ngữ đơn giản và dễ nhớ hơn. Hiện nay, có 3 tên miền cấp cao phổ biến là: “.com”; “.net’ “.gov”.
- Tên miền phụ: Nhiều đơn vị dùng các tên miền phụ như: “www”; mail; life…
Ngoài ra Authority còn có thêm các thành phần khác:
- Thông tin người dùng: Authority cũng có thể chứa tên người dùng và mật khẩu truy cập. Thông tin người dùng được liên kết với máy chủ bằng “@”.
- Số cổng: Thiết bị sử dụng địa chỉ IP để nhận thông tin các máy chủ trên mạng, được liên kết bằng dấu “:”.
Vai trò của URL trong SEO
URL là một yếu tố vô cùng quan trọng trong SEO, nó có thể ảnh hưởng nhiều đến chiến lược SEO của doanh nghiệp, bởi:
- Tối ưu đường dẫn là một trong các yếu tố thực hiện SEO onpage. Đường dẫn sẽ trở nên thân thiện hơn với google.
- Người dùng có thể dễ dàng hiểu hết những gì có trên trang, kể cả thanh URL hay trong trang kết quả tìm kiếm.
- Tại phần Slug hiển thị đường dẫn trên các công cụ tìm kiếm, nó đại diện cho nội dung trong website của bạn.
Các tiêu chí đánh giá URL chuẩn SEO
Muốn website của bạn hiển thị được trên công cụ tìm kiếm và giúp người dùng tìm kiếm được nhanh trang web của mình. Bạn phải đáp ứng tiêu chí đánh giá của google về tiêu chuẩn tối ưu URL sau:
URL không quá dài
Theo nhiều chuyên gia thì URL càng ngắn càng tốt nhưng vẫn phải đảm bảo nội dung, chủ đề mà bài viết cần nói đến.
URL không nên có dấu hay các ký tự đặc biệt
Sử dụng dấu “-” để ngăn cách giữa các từ, không sử dụng dấu hay ký tự đặc biệt vì bộ google sẽ không hiểu và đánh giá URL không chuẩn.
URL có chứa từ khóa chính
Hãy luôn đảm bảo rằng URL của bạn có chưa từ khóa chính cần SEO, điều này sẽ giúp bot tìm kiếm nhanh chóng hiểu được nội dung bài viết.
URL hạn chế dẫn về các thư mục con
Việc quá nhiều đường dẫn về thư mục con trên hosting sẽ làm cho website bị đánh giá thấp, ảnh hưởng nhiều đến quá trình SEO.
Trên đây là một số tổng quan về thuật ngữ URL, hi vọng rằng qua những thông tin trên bạn sẽ hiểu hơn về URL và tối ưu được URL trên website của mình