Skip to content
31
08/20
osdvn- đọc trong 3.9 phút- Chuyên mục: Kiến thức SEO

Thẻ tiêu đề (Title tag) là gì?

Thẻ tiêu đề (Title tag) là gì?
Là tiêu đề của trang web, được hiển thị trên trình duyệt web của người dùng và trang kết quả tìm kiếm theo chuẩn SERP hoặc sẽ là phần hiển thị quan trọng nhất khi chia sẻ mạng xã hội.

Thẻ tiêu đề là phần quan trọng nhất của trang web, theo chuẩn SEO, thẻ tiêu đề chỉ được phép có tối đa 70 ký tự và các chuyên gia SEO tư vấn thì nó chỉ nên có từ dưới 54 ký tự mà thôi. Với các máy chủ tìm kiếm, facebook, twitter,... khi bạn trình bài tiêu đề dài quá 70 ký tự thì tiêu đề của bạn sẽ tự động bị cắt ngắn và thêm vào đó là dấu ...

Thẻ tiêu đề thuộc phần <head> trong chuẩn HTML và được trình bày dạng như sau:

<title>Chapeau (sa-pô) là gì?</title>

Khi hiển thị trên trình duyệt nó sẽ có dạng sau:

Nhiều người nhầm lẫn tiêu đề của bài viết (danh mục, trang web) với thẻ tiêu đề. Thẻ tiêu đề (title tag) cũng giống đa số các thẻ khác thuộc phần <head>, bạn phải xem mã nguồn HTML mới thấy nó.

Thông thường, các thẻ tiêu đề có thông tin giống với tiêu đề của bài viết, danh mục,... bạn đang xem, tuy nhiên, các chuyên gia SEO thường tư vấn bạn trình bày thêm trong tiêu đề tên trang web hay tên danh mục của bài viết đó để khi hiển thị trên máy chủ tìm kiếm hoặc trình duyệt người dùng dễ nhận ra thương hiệu của bạn hơn.

Có 4 loại trình bày thẻ tiêu đề phổ biến cho 1 bài viết:

1. Tiêu đề là tên bài viết

Là loại phổ biến nhất, như trong hình trên của chúng tôi bạn đã nhìn thấy nó.

2. Thẻ tiêu đề và tên website

<title>Chapeau (sa-pô) là gì? - SEO thực hành</title>

3. Thẻ tiêu đề và tên danh mục

<title>Chapeau (sa-pô) là gì? - Thuật ngữ</title>

4. Thẻ tiêu đề, tên danh mục và tên website

<title>Chapeau (sa-pô) là gì? - Thuật ngữ - SEO thực hành</title>

Các viết thẻ tiêu đề tối ưu trong SEO

Bạn cần phải viết ngắn gọn, dễ hiểu, phản ánh chân thực nội dung thông tin của bài viết. Phần tiêu đề của website sẽ được hiển thị thường đậm hơn và to hơn trên các trang kết quả tìm kiếm, mạng xã hội, khi bạn trình bày rõ nghĩa, gợi mở sẽ được người dùng chú ý hơn khi họ đọc lướt.

Thẻ tiêu đề cần được kết hợp thuần thục với meta description sẽ giúp bạn có uy tín hơn với người đọc và hấp dẫn họ mở bài viết của bạn hơn. Cần chú ý vào 5 điểm chính sau:

1. Chuyển tải hết thông tin của bài với độ dài vừa phải

Như đã trình bày phía trên, bạn chỉ có tối đa 60 ký tự, và máy chủ tìm kiếm có 512 pixel để hiện thị tiêu đề nên bạn cần tránh đặt tiêu đề quá giới hạn để việc cắt chuỗi tự động sẽ không làm bạn bị vô duyên.

2. Đặt từ khóa chính của bài viết trong tiêu đề

Bạn nên dựa vào nội dung bài viết bạn muốn trình bày để đưa từ khóa chính của bài vào tiêu đề, điều này sẽ giúp bạn được đánh giá cao hơn với Google.

3. Bao hàm tiêu đề bài viết trong đó

Bạn cũng nên chú ý xem mã nguồn của trang web xem tiêu đề bài viết cần thể hiện là heading 1 (thẻ <h1>) có chứa trong thẻ title hay không. Điều này tối quan trọng vì nó sẽ giúp bạn thể hiện tính trung thực với các máy chủ tìm kiếm.

4. Tiêu đề không được trùng với các bài viết khác

Tiêu đề của bài viết cần phải là duy nhất trong toàn bộ website, khi bài viết của bạn dài quá, bạn buộc phải tách ra thì nên đặt thêm hậu tố: trang 2, phần 2, tiếp theo,... Và với các trang danh mục của bài viết bạn cũng nên làm vậy.

5. Đưa tên website của bạn vào tiêu đề

Để thương hiệu của bạn dễ nhận ra với người dùng, ở cuối tiêu đề, bạn nên cho thêm tên trang web, ví dụ: "Thẻ tiêu đề là gì? - SEO thực hành".

Tùy vào đặc trưng thông tin của mỗi website, mà người quản trị chọn cách thể hiện thẻ tiêu đề phù hợp nhất và tất nhiên, nên nhất quán trong toàn bộ website.

Nguồn tham khảo:
1. https://www.w3.org/QA/Tips/good-titles
2. https://moz.com/learn/seo/title-tag
3. https://yoast.com/page-titles-seo/
4. http://inchoo.net/wp-content/uploads/2015/04/titletag.png

5/5 (1 bầu chọn)