Skip to content
27
02/20

Hướng dẫn sử dụng Google Search Console để theo dõi vị trí các từ khóa cần SEO

Hướng dẫn sử dụng Google Search Console để theo dõi vị trí các từ khóa cần SEO
Google Search Console (GSC) cung cấp nhiều thông số và chức năng quan trọng để bạn có thể theo dõi trang web của mình. Trong khi các công cụ theo dõi từ khoá phải mất nhiều tiền thì bạn lại có thể dùng GSC miễn phí.

Đầu tiên bạn phải dùng gmail của mình để tiến hành khai báo nội dung và cài đặt Google Search Console cho website bằng cách truy cập vào đường link:

https://www.google.com/webmasters/tools/home?hl=vi

Ở đây mình làm với một trang của khách hàng theo trình tự trong hình.

Copy đoạn mã HTML được bôi đen rồi dán vào trong cặp thẻ <head> của website sau đó bạn ấn xác minh để hoàn tất quá trình cài đặt.

Sau khi đã thiết lập Google Search Console xong rồi các bạn tiếp tục làm như các hình sau:

Chọn phiên bản Google Search Console mới.

Giao diện Google Search Console mới hiện ra các bạn truy cập vào mục “hiệu suất”.

Trong phần hiệu suất có các dữ liệu thống kê từ kết quả tìm kiếm và phân tích của Google đối với các từ khóa.

Các trường dữ liệu xem được trong kết quả phân tích của Google Search Console.

Bạn chỉ có thể xem được lần lượt một trong các trường dữ liệu sau:

Truy vấn: là thống kê các từ khóa mà người dùng sử dụng để search trên công cụ tìm kiếm và truy cập vào website của bạn. Nhưng theo chính sách Google không cho phép hiển thị toàn bộ các truy vấn.

Trang: Là các chỉ số của những url (bài viết cụ thể) trên website của bạn.

Quốc gia: Là chỉ số thống kê được tại các quốc gia khác nhau.

Thiết bị: Là kết quả thống kê đối với người dùng điện thoại, máy tính bảng, desktop để truy cập vào website của bạn.

Các chỉ số quan trọng từ kết quả phân tích của Google Search Console ứng với các trường dữ liệu.

Sau khi chọn trường dữ liệu bạn có thể xem các chỉ số ứng với từng trường dữ liệu bằng cách chọn như hình vẽ (có thể chọn đồng thời cả 4 chỉ số này).

Sau khi chọn như hình trên chúng ta có kết quả như sau.

Tổng số lần nhấp chuột: là số lần người dùng click chuột vào website của bạn từ trang kết quả tìm kiếm của Google.

Tổng số lần hiển thị: là số lần người dùng nhìn thấy website của bạn khi truy cập vào trang kết quả tìm kiếm của Google.

CTR trung bình: là chỉ số được tính bằng tổng số lần nhấp chuột trên tổng số lần hiển thị. Chỉ số CTR được dùng để đánh giá từ khóa có hữu ích đối với nhu cầu của người dùng đang tìm kiếm hay không. Chỉ số CTR càng cao nghĩa là càng có nhiều người dùng tìm kiếm nội dung liên quan đến từ khóa đó.

Vị trí trung bình: là vị trí trung bình cúa các từ khóa, các trang có trên website của bạn trên bảng xếp hạng của Google. Các bạn cần theo dõi vị trí của các từ khóa cần SEO thì nên chú ý đến chỉ số này.

Lưu ý: Nếu các bạn muốn xem các chỉ số theo ngày hiện trên biểu đồ kết quả thì chỉ cần di chuột theo các mốc thời gian.

Xuất thứ hạng từ khoá ra Google Search Console

Để quan sát dễ hơn các từ khoá, bạn có thể chọn vào nút Xuất góc trên bên phải màn hình (xem hình minh hoạ bên dưới)

Ngoài ra Google Search Console còn cung cấp cho rất nhiều dữ liệu và các tính năng quan trọng khác để bạn có thể theo dõi và tối ưu website của mình đối với Google.

5/5 (1 bầu chọn)