Internet, mạng xã hội, công nghệ điện tử bùng nổ kéo theo sự phát triển mạnh mẽ và ngày càng phổ biến của hình thức kinh doanh online. Để kinh doanh online hiệu quả, bạn buộc phải có một website riêng.
Hiện nay, mỗi ngày có khoảng hơn 15 000 website mới được thành lập. Trong khi đó, tài liệu thống kê lại cho thấy, hơn 90 % người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ qua Google. Vậy làm cách nào để khách hàng tìm thấy website của bạn thông qua Google? Đây là câu hỏi chung và được mọi người dùng website để kinh doanh quan tâm.
Có rất nhiều hình thức để quảng bá website. Tuy nhiên, chỉ có 2 hình thức được nhiều người sử dụng nhất hiện nay là SEO ( Search Engine Optimization – quảng cáo không tính phí cho Google) và Google AdWords (quảng cáo tính phí cho Google). Mỗi hình thức đều có ưu nhược điểm riêng trong kinh doanh trực tuyến. Vậy, nên chọn SEO hay Google Adwords?
Trước khi đưa ra quyết định chọn SEO hay Google Adwords, người kinh doanh cần phải hiểu đúng SEO là gì và Google Adwords là gì?
1. SEO là gì?
Câu hỏi này có nhiều định nghĩa khác nhau. Nhưng tựu chung lại, SEO là tập hợp những phương pháp nhằm nâng hạng (ranking) của một website trong danh sách trả về của Google, và nhờ đó người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy website trên Google.
Ưu điểm của SEO:
- Chi phí cho chiến lược SEO không cao nhưng hiệu quả lâu dài
- Nhắm đúng đối tượng thông qua từ khóa seo
- Tiếp cận số lượng khách hàng lớn trong khoảng thời gian dài
- Tạo niềm tin tuyệt đối cho khách hàng
- Không bị click gian lận từ đối thủ cạnh tranh
Nhược điểm của SEO
- Thời gian triển khai khá dài
- Thứ hạng website phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh từ khóa
- Có thể dẫn đến thay đổi thứ hạng website khi Google, Bing… thay đổi thuật toán
2. Google Adwords là gì?
Google Adwords là dịch vụ của Google mà qua đó, bạn sẽ trả tiền quảng cáo cho từ khóa theo mức độ cạnh tranh. Và khi khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo và thăm website thì người kinh doanh mới phải mất phí cho Google.
Ưu điểm của Google Adwords
- Giới hạn sự xuất hiện của quảng cáo theo phạm vi địa lý
- Chỉ phải trả tiền khi có click vào quảng cáo và ghé thăm website
- Dễ dàng xác định được mức ngân sách quảng cáo theo ngày, tháng
- Thông điệp quảng cáo xuất hiện tương ứng với các từ khóa
- Tùy biến các thông điệp quảng cáo…
Nhược điểm của Google Adwords
- Click ảo từ đối thủ cạnh tranh
- Tốn chi phí nếu không nghiên cứu từ khóa cẩn thận
- Cần quản lý và điều chỉnh thường xuyên
3. Nên chọn SEO hay Google Adwords?
Trả lời được 3 câu hỏi sau, chắc chắn bạn sẽ biết khi nào nên chọn SEO, khi nào nên chọn Google Adwords để quảng bá website:
Website hoạt động trong lĩnh vực nào?
Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp bạn chọn được một hình thức quảng bá website phù hợp. Nếu lĩnh vực hoạt động của bạn có tính thời vụ, website muốn xuất hiện ở top đầu tìm kiếm thì cách quảng bá tốt nhất là chạy Google Adwords. Bởi vì, nếu chọn SEO bạn sẽ mất một thời gian khá đài dể website lên top. Hơn nữa, dù có lên được top 1 thì 100% trang web của bạn vẫn đứng sau website chạy Google Adwords.
Ngược lại, nếu bạn tính sử dụng lâu dài thì lựa chọn SEO sẽ tốt nhất để tăng lượt người ghé thăm và tăng doanh thu.
Từ khóa khó hay dễ?
Từ khóa khó là từ khóa có mức độ cạnh tranh lớn, ngược lại từ khóa dễ sẽ có ít sự cạnh tranh. Ví dụ, các từ khóa như “du học”, “in ấn”, “dịch thuật”… là các từ thuộc lĩnh vực phổ biến, mức cạnh tranh cao nên việc đưa website lên top 10 là không hề dễ. Do đó, lựa chọn Google Adwords được xem là thích hợp hơn cả.
Tuy nhiên, chi phí chạy các từ này không rẻ chút nào. Vì vậy, bạn nên chọn đồng thời cả hai hình thức Google Adwords và SEO. Trong khi chời đợi SEO, chạy Google Adwords sẽ vừa đem lại doanh thu, tăng traffic lại hỗ trợ từ khóa SEO nhanh lên top hơn so với website chỉ sử dụng một dịch vụ.
Tuổi của website là bao nhiêu?
Tuổi của website là thời gian tên miền chính thức được đăng ký trên Google. Thông thường, website mới thì lượng người truy cập rất ít. Nếu tình trạng này kéo dài, Google sẽ đánh giá website của bạn là website rác. Vì vậy, người kinh doanh nên chạy quảng cáo Adwords ngay từ khi web mới thành lập. Khi nào web có truy cập ổn định, bạn có thể dừng chạy Google Adwords và tập trung vào SEO để đạt được kết quả lâu dài.
Còn đối với các web lâu đời, lượng truy cập ổn định, từ khóa không có tính thời vụ thì SEO là hình thức quảng cáo tốt nhất. Tuy nhiên, nếu lâu dài mà web không có xu hướng tăng lượt truy cập, bạn cần sử dụng Google Adwords để bổ trợ giúp đẩy từ khóa SEO nhanh hơn.
Như vậy, chọn SEO hay Google Adwords phụ thuộc rất nhiều vào website cũng như nhu cầu của người quảng cáo. Tuy nhiên, dù lựa chọn theo hình thức nào thì quan trọng nhất không phải chỉ là số lượng khách ghé thăm website mà chính là sự tin tưởng của khách hàng. Do vậy, bên cạnh việc quản bá web, bạn cần lưu ý các điều sau:
- Tối ưu website trước khi online
- Nội dung chân thực, mới lạ, đúng nhu cầu tìm kiếm của khách
- Hình ảnh đa dạng, ấn tượng
- Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ một cách chi tiết, dễ hiểu và gây ấn tượng nhất
- Có form tư vấn hỏi đáp hoặc chát trực tuyến để tương tác với khách hàng
- Có thể dùng thêm nhiều hình thức quảng cáo online khác…