Crawling là thuật ngữ mô tả quá trình thu thập thông tin trên website của google bot. Là người làm SEO, bạn cần nắm rõ được thuật ngữ Crawling và vai trò của nó trong SEO. Chúng tôi tổng hợp một số thông tin khái lược về thuật ngữ crawling trong bài viết sau.
Thuật ngữ crawling là thuật ngữ mô tả quá trình thu thập dữ liệu trên website của các con bot tìm kiếm, nó sẽ đi theo các link và thu thập thông tin. Khi google bot đọc được thông tin của bạn sẽ lần theo các trang liên kết và tiếp tục thu thập dữ liệu ở các liên kết mới đó. Quá trình thu thập dữ liệu sẽ được dừng lại khi các trang đầu hay trang liên kết đều đã được kiểm tra hết.
Dữ liệu mỗi lần crawl sẽ được gửi về máy chủ tìm kiếm, kèm theo thời gian hoàn tất crawl để công cụ tìm kiếm đánh giá và so sánh trước khi index website hay bài viết.
Quá trình crawl là công đoạn giúp công cụ tìm kiếm đánh giá được chính xác nhất về chất lượng website, crawl là quá trình quan trọng trong việc index của google và tăng thứ hạng website.
Mỗi trang web đều có sitemap vì chúng có chứa tất cả các đường link trên website, điều này giúp crawl tìm kiếm được sâu về trang các trang web.
Crawl là hoạt động độc lập không có sự can thiệp của người dùng được google cài đặt chạy tự động một cách tối đa.
Quy trình crawl
Quy trình crawl sẽ thông qua các phần mềm của google bot, google sẽ thu thập thông tin của tất cả các trang web hiện có trên mạng WWW. Quy trình đầu tiên sẽ bắt đầu từ một trang sitemap được người dùng thêm trên google search console, google sẽ bot sẽ thu thập thông tin trên các trang và dò theo theo liên kết của các trang đó.
Google bot sẽ dò từ liên kết này đến liên kết khác và thu thập tất cả dữ liệu về các trang web đầu tiên và các trang liên quan.
Các thông tin từ các trang này sẽ được đưa về máy chủ google đánh giá chất lượng website và quyết định index.
Quy trình crawl đều là tự động do google cài đặt, google không chấp nhận việc trả phí thêm của người dùng để được crawl thông tin trên trang web thường xuyên hơn.
Các yếu tố ảnh hưởng đến crawl
Có nhiều trang web phải mất rất nhiều thời gian mới được đặt chỉ mục, hãy cùng tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến crawl của google.
Tên miền
Các tên miền có chứa từ khóa chính cũng rất quan trọng, tên miền chuẩn sẽ giúp quá trình crawl tốt hơn, góp phần giúp website có lợi trên công cụ tìm kiếm.
Backlink
Website của bạn càng có nhiều backlink chất lượng thì độ tin cậy của công cụ tìm kiếm đối với trang web của bạn càng cao. Khi backlink chất lượng thì website của bạn cũng được đánh giá cao, tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Internal link
Sử dụng internal link sẽ giúp craw tìm kiếm trên trang được sâu hơn, không chỉ ảnh hưởng tích cực đến crawl mà còn giảm tỷ lệ thoát trang thấp, có lợi trong quá trình tối ưu SEO.
Meta tags
Meta tags trên website của bạn độc đáo không trùng lặp, sẽ giúp trang web của bạn có thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm.
Can thiệp vào crawl dữ liệu tìm kiếm
Google không chấp nhận việc can thiệp vào quy trình crawl, nhưng trong SEO vẫn có những phương pháp giúp website được crawl dữ liệu hơn.
Tạo nội dung mới trên trang thường xuyên
Việc tạo nội dung mới trên trang thường xuyên sẽ giúp website được công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu một cách thường xuyên hơn. Điều này còn giúp quá trình index website được nhanh hơn.
Sử dụng công cụ index và crawl
Thông thường người làm SEO hay sử dụng 3 công cụ là google submit url và google fetch sẽ giúp crawl dữ liệu thông tin trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, domain authority của website cần có một độ tin cậy và uy tín nhất định, không thì quá trình này sẽ phải lặp đi lặp lại nhiều lần để tăng tốc độ index và crawl.
Trên đây là những thông tin khái lược về thuật ngữ crawling, mong rằng sẽ hữu ích đối với bạn.