Skip to content
21
11/20

Outlink là gì, external link là gì? Khai báo SEO sao cho hiệu quả

Outlink là gì, external link là gì? Khai báo SEO sao cho hiệu quả
Cả outlink và external link đều là liên kết ra trang bên ngoài (outbound link) nhưng thậm chí có những chuyên gia nhiều năm làm SEO vẫn bị nhầm lẫn khi thực hiện chèn 2 loại liên kết này.

External Link hay còn gọi liên kết ngoài là những liên kết được trỏ từ trang web này với trang web khác chứa các liên kết này. Nếu website khác link đến web của bạn thì có thể coi đó là liên kết ngoài và khi bạn link đến 1 web khác đó cũng được coi là liên kết ngoài.

External Link là một yếu tố rất quan trọng góp phần giúp công cụ tìm kiếm hiểu được lĩnh vực mà bạn đang muốn tăng chất lượng trang website. Nội dung của website có link trỏ ra ngoài sẽ có lợi hơn rất nhiều.

Như vậy, khi một liên kết được coi là External Link khi nó được đặt trên một trang web khác và trỏ đến website. Nếu người quản trị web có đặt một liên kết trên trang đến một website khác, thì liên kết này được coi là một External Link.

Vai trò của External Link là cải thiện thứ hạng và các chiến lược SEO của khách hàng một cách tốt nhất, nếu website của bạn có những thông tin có nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng website thì web sẽ tăng thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Chỉ cần đặt liên kết trên trang web có cùng nội dung hoặc chủ đề sẽ tốt hơn trong quá trình làm SEO của bạn.

internal-link-la-gi_1.jpg (62 KB)

External Link được chia làm 2 loại là liên kết từ bên trong và liên kết từ bên ngoài, các liên kết từ bên ngoài vào trang được gọi là backlink, các liên kết từ trang ra bên ngoài gọi là outlink. Thông thường backlink có vai trò quan trọng rất lớn đối với website, là một yếu tố xếp hạng có ảnh hưởng lớn đến với thứ hạng của trang web trên bảng kết quả tìm kiếm.

Outlink cũng đóng vai trò quan trọng đối với website, chính vì thế cần quản lý tốt các link out bên ngoài trang, tránh tình trạng website bị giảm uy tín, thứ hạng thấp do liên kết với trang kém chất lượng.

Outbound link: Là liên kết được đặt tại website của bạn nhưng dẫn ra các trang web khác, khi người dùng đang ở website của bạn và nhấp chuột vào link, ngay lập tức được chuyển tới website khác. Khi viết bài SEO vẫn phải đặt outbound link vì điều đó thể hiện được trang web của bạn có kết nối với các website khác.

Inbound link: Là liên kết trang website của bạn đặt ở một trang web khác, cách người dùng truy cập vào website của bạn khi họ đang ở website khác và có nhiều truy cập về website của bạn, điều này sẽ giúp thứ hạng trên công cụ tìm kiếm cao.

backlink_1-1.jpg (29 KB)

  • Nên đa dạng và phong phú các liên kết tới website.
  • Sử dụng và phân bổ anchor text phù hợp và chuẩn với nội dung
  • Không đặt quá nhiều liên kết đến cùng một trang web, sẽ xảy ra tình trạng spam, google sẽ đánh giá thấp website
  • Xây dựng chất lượng của External Link quan trọng hơn số lượng
  • Giữa các trang liên kết với nhau phải phù hợp về nội dung và chủ đề
  • Kiểm tra và đánh giá độ tin cậy và phổ biến của các website muốn liên kết.

External Link sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa của website, vì vậy khi đặt liên kết bạn cần tránh những website sau:

  • Không đặt External Link các website có chứa phần mềm độc hại
  • Không đặt liên kết đến các trang tiểu sử cá nhân
  • Không đặt External Link đến website yêu cầu đăng ký để xem thông tin
  • Không đặt External Link đến các trang điều hướng
  • Không đặt External Link đến các trang không phải tiếng việt
  • Tránh đặt Liên kết đến các trang web video do người dùng gửi.

External Link cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng uy tín của một website, hi vọng qua bài viết này bạn sẽ chú ý đến việc tối ưu hóa External Link giúp tăng hiệu quả và thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm.

5/5 (1 bầu chọn)