Thuật ngữ SERP là thuật ngữ quen thuộc của những người làm SEO, được coi chỉ số biểu thị kết quả dữ liệu được các công cụ trả về cho người dùng. Để hiểu hơn về nó chúng ta hãy cùng làm rõ thông qua bài viết dưới đây.
Thuật ngữ SERP là từ viết tắt của Search Engine Results Page, biểu thị những trang kết quả được các công cụ tìm kiếm trả về cho người dùng khi thực hiện một truy vấn tìm kiếm. SERP được đánh giá là phương pháp hiệu quả giúp bạn nắm được thứ hạng website của mình trên SERP, từ đó khai thác được tối đa thông tin và giúp tối ưu website.
Kết quả trả về từ SERP được hiển thị theo một cấu trúc quen thuộc gồm có: Tiêu đề trang web, mô tả ngắn về trang web, liên kết trang web được hiển thị và các hiển thị tìm kiếm khác cho SERP. Công cụ tìm kiếm sẽ bôi đậm những từ khóa mà nó tìm được trong thẻ mô tả hoặc nội dung trên trang để người dùng xác định được các trang web liên quan đến từ khóa muốn tìm kiếm.
Ngoài những thông tin từ các trang web liên quan đến truy vấn, SERP còn trả về những kết quả liên quan đến hình ảnh, video, tin tức… phù hợp với mục đích tra cứu của người dùng.
SERP hiển thị nội dung trả về như thế nào?
Trên trang kết quả hiển thị các liên kết trang web được là kết quả trả về cho truy vấn tìm kiếm của người dùng. Thông thường sẽ có 10 trang web liên quan đến truy vấn được trả về, nếu trang web của bạn không nằm trong top 10 trang web được trả về thì web được đánh giá thấp và cần tối ưu hóa công cụ của website để tăng thứ hạng tìm kiếm.
Thông thường kết quả trả về trên SERP sẽ có hai dạng:
Organic SERP Listings - Kết quả tìm kiếm tự nhiên: Là các kết quả liên quan đến truy vấn được trả về trên trang kết quả dựa trên thuật toán của công cụ tìm kiếm.
Paid SERP Listings - Kết quả tìm kiếm tính phí: Kết quả tìm kiếm tính phí là những mẫu quảng cáo, hoặc các liên kết được tài trợ. Website của bạn muốn được quảng cáo đặt ở vị trí dễ dàng tiếp cận với người dùng cần trả phí cho công cụ tìm kiếm.
SERP trả về thông tin truy vấn hình ảnh
Cũng giống như kết quả tìm kiếm trên website, đối với các truy vấn hình ảnh, SERP cũng trả về kết quả tìm kiếm có chứa từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm xác định nội dung liên quan thông qua thẻ tiêu đề và thẻ mô tả của hình ảnh.
SERP khi người dùng tìm kiếm bản đồ
Khi người dùng tìm kiếm thông tin địa danh trên bản đồ, công cụ tìm kiếm sẽ tự động chuyển trình duyệt tìm kiếm về các tiện ích bản đồ. SERP hiển thị các địa danh đã đăng ký và xác nhận từ khóa liên quan mà người dùng tìm kiếm.
SERP đối với người dùng tìm kiếm tin tức
Khi người dùng tìm kiếm tin tức, SERP sẽ trả về người dùng tin tức liên quan đến từ khóa từ trên các trang website, trang báo, thông qua thuật toán chưa công khai để sắp xếp thứ hạng của các kết quả.
SERP khi người dùng tìm kiếm mua sắm
Đối với trường hợp người dùng tìm kiếm mua sắm, SERP sẽ trả về kết quả là thông tin của các sản phẩm có trên website và hiển thị giá trị của sản phẩm đó. Các sản phẩm trên trang web thương mại nổi tiếng được Search Engine đánh giá đủ điều kiện mới được hiển thị trên trang kết quả.
SERP là thuật ngữ khá cơ bản và quan trọng trong SEO, đóng vai trò lớn trong việc đánh giá chất lượng cũng như hiệu quả công việc SEO website. Hi vọng rằng qua những thông tin khái quát trên bạn sẽ hiểu hơn về thuật ngữ SERP.