Traffic là thuật ngữ SEO dùng để mô tả lượt người dùng truy cập vào một trang website. Mỗi trang web sẽ có lượng truy cập trung bình khác nhau, thông thường các trang tin tức sẽ có lưu lượng truy cập nhiều hơn các trang bán hàng. Khi traffic cao cũng giúp quá trình SEO đạt kết quả tốt hơn.
Traffic tiềm năng là gì?
Traffic tiềm năng là lượng traffic ước tính mà từ khóa có thể mang lại cho website của bạn. Với mỗi từ khóa khác nhau thì sẽ có một traffic tiềm năng khác nhau.
Thông thường những người làm SEO thường đặt ra cho mình mục tiêu nhất định về lưu lượng traffic mà từ khóa mang lại, khi người làm SEO kì vọng vào lượng traffic của từ khóa mang lại chính là traffic tiềm năng.
Trong chiến dịch marketing, traffic tiềm năng là thuật ngữ được xem là trong những chỉ số quan trọng của các doanh nghiệp.
Có 2 cách để kiểm tra traffic tiềm năng của từ khóa nhất định:
Bước 1: Kiểm tra lưu lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của từ khóa cần SEO
Thông thường để kiểm tra lưu lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng này sẽ sử dụng công cụ keyword tool và google analytics. Để tìm kiếm nhanh chóng và chính xác ta có thể sử dụng “ ” để tìm kiếm.
Bước 2: Xác định vị trí của website trên bảng xếp hạng tìm kiếm đối với từ khóa cần kiểm tra
Sau khi đã tìm kiếm được lưu lượng tìm kiếm trung bình tháng, để xác định được tỉ lệ người dùng tìm kiếm từ khóa đó nhấp vào website thông qua bảng xếp hạng tìm kiếm. Bằng cách xác định thứ hạng của website trên bảng xếp hạng tìm kiếm đối với từ khóa chính xác đó. Sau đó lấy tỷ lệ vừa tìm kiếm nhân với số lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng để có giá trị traffic tiềm năng đối với một từ khóa.
Phân loại traffic
Có nhiều tiêu chuẩn để phân loại traffic website, có 4 loại traffic chủ yếu sau:
Referral Traffic
Referral Traffic là lượng truy cập của người dùng từ trang khác vào website, thông qua backlink hay quảng cáo đặt trên các trang website đó. Các trang được đặt backlink hay quảng cáo được coi là một trang giới thiệu cho website, có càng nhiều liên kết đến trang web của bạn xuất hiện trên các nguồn trang khác thì càng nhiều người biết và nhấn vào trang.
Social traffic
Social traffic là mô tả lưu lượng truy cập từ các trang mạng xã hội, thông qua các liên kết, bài viết được đăng tải trên các trang mạng xã hội như facebook, google+...
Tạo ra cộng đồng có độ tương tác cao để làm tăng số lượng người tham gia, từ đó trang web của bạn có thể nhận được một lưu lượng truy cập lớn, lượng traffic chất lượng cho website.
Direct Traffic
Direct Traffic là lượng người dùng truy cập trực tiếp vào website của bạn bằng cách gõ trực tiếp URL trên thanh địa chỉ hay nhấp vào đánh dấu trang không thông qua bất kỳ kênh nào.
Direct Traffic có vai trò quan trọng trong việc thể hiện mức độ trung thành, đánh giá của người dùng đối với thương hiệu của bạn, mức độ tín nhiệm của người dùng đối với trang web.
Organic Search Traffic
Organic Search Traffic là lưu lượng người dùng truy cập vào website của bạn thông qua bảng xếp hạng tìm kiếm. Organic Search Traffic phụ thuộc rất nhiều vào thứ hạng website của bạn trên SERP với các từ khóa khác nhau.
Vai trò của traffic trong SEO
- Traffic là chỉ số mô tả lưu lượng truy cập quan trọng hàng đầu trong SEO, có vai trò trong việc quyết định thứ hạng của trang web.
- Traffic giúp website của bạn có độ tin cậy cao, góp phần vào việc xây dựng uy tín cho trang web.
- Đánh giá được người dùng với website, giúp gia tăng lượng người dùng truy cập mới vào trang web.
- Là một tiêu chí đánh giá thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm, giúp trang web của bạn tăng độ phổ biến và tương tác đến với nhiều người dùng.
Hi vọng những kiến thức trong bài viết trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về traffic, hiểu rõ được vai trò của nó và tìm ra phương pháp để tăng traffic tự nhiên cho trang web của mình.