Skip to content
21
11/20
osdvn- đọc trong 4.2 phút- Chuyên mục: Kiến thức SEO

Duplicate content là gì?

Duplicate content là thuật ngữ dùng để nhắc đến vấn đề trùng lặp nội dung trên website, nội dung trùng lặp có thể ảnh hưởng đến thứ hạng hoặc nặng hơn sẽ bị google phạt. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu làm thế nào để kiểm tra độ trùng lặp nội dung, tránh gây tổn hại website của bạn trong bài viết sau.

Duplicate content là nội dung trùng lặp có trên nhiều trong hoặc ngoài website của bạn, nó thường tồn tại dưới dạng các URL khác nhau. Hầu hết các nội dung trùng lặp xảy ra vô tình hoặc là kết quả của việc sao chép nội dung. Vấn đề trùng lặp đôi khi do bạn sao chép lại một nội dung quá nhiều lần trong từng bài viết, hoặc copy nội dung từ các trang web của đối thủ.

Khi website có nội dung trùng lặp, giống nhau sẽ gây khó khăn cho các công cụ tìm kiếm để quyết định thứ hạng cho website tùy theo các truy vấn tìm kiếm.

Các loại Duplicate content

Duplicate content được phân loại thành 2 loại chính là Duplicate onpage và Duplicate offpage.

Duplicate onpage

Việc trùng lặp nội dung cũng có thể xảy ra do nhiều nhiều nguyên nhân về mặt kỹ thuật:

Trong một số trang web, thường có nhiều danh mục và được chia thành nhiều trang để rút gọn hiển thị. Điều này khiến chúng bị lặp tiêu đề hoặc thẻ meta, sẽ bị google đánh giá Duplicate content.

Các cỗ máy tìm kiếm thường có xu hướng hoạt động tối ưu, đi theo mọi liên kết để tìm kết quả, nên trong lúc copy đường dẫn, nếu bạn copy thiếu chữ kết quả vẫn cho về nội dung thì coi như bạn bị trùng lặp nội dung.

Duplicate offpage

Loại trùng lặp này chủ yếu từ nội dung:

Trùng lặp biểu mẫu sản phẩm: Do các trang thương mại điện tử khi đăng bán sản phẩm thường dùng luôn phần mô tả mặt hàng của nhà sản xuất, tạo nên sự trùng lặp nội dung.

Cố tình copy nội dung: Nhiều website thường copy nội dung của đối thủ về web của mình, google sẽ đánh giá độ trùng lặp.

Ảnh hưởng trùng lặp nội dung đối với SEO

Vấn đề trùng lặp nội dung ảnh hưởng rất lớn đến SEO và còn ảnh hưởng trực tiếp đến công cụ tìm kiếm.

Đối với công cụ tìm kiếm

  • Google bot sẽ không biết bạn đang sử dụng nội dung chính xác cho URL nào, nó gây sự nhầm lẫn.
  • Không biết có nên giới thiệu nội dung đến trang có nội dung trùng lặp.
  • Không biết nên xếp hạng nội dung nào cho kết quả tìm kiếm khi bạn tiến hành SEO nội dung cho URL.

Đối với chủ sở hữu trang web

  • Nội dung trùng lặp, chủ sở hữu trang web có thể bị xếp hạng và mất lưu lượng truy cập đến từ google.
  • Để cung cấp trải nghiệm tìm kiếm tốt, các công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị nhiều phiên bản cùng một nội dung, khi đó bạn cần chọn nội dung có kết quả tốt, điều này có thể làm giảm khả năng hiển thị của website có nội dung trùng lặp.
  • Tất cả các liên kết nội bộ đều trỏ đến một phần nội dung thì lại được trỏ đến nhiều URL, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị tìm kiếm của một phần nội dung.

Cách xử lý nội dung trùng lặp

Thông thường có 3 cách để xử lý nội dung trùng lặp: Chuyển hướng 301, đặt thuộc tính Rel=”canonical”, Google Search Console.

Chuyển hướng 301

Sử dụng chuyển hướng 301 từ trang trùng lặp sang trang có nội dung gốc, nhiều trang có khả năng xếp hạng tốt được kết hợp thành một trang duy nhất, các trang cạnh tranh tập hợp thành một, tạo ra một sự liên quan mạnh mẽ giúp khả năng xếp hạng tốt của trang đích.

Đặt thuộc tính Rel=”canonical”

Một tùy chọn khác để xử lý nội dung trùng lặp là sử dụng Rel=”canonical” cho trang mang nội dung đầu tiên. Sử dụng thuộc tính này giúp công cụ biết rằng trang nào mang lại nội dung gốc để có thể xếp hạng.

Google Search Console

Google Search Console cho phép bạn đặt đường dẫn tên miền trên trang web của mình và chỉ định googlebot thu thập thông số URL khác nhau.

Duplicate content sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến SEO, chính vì thế bạn cần xây dựng nội dung mới mẻ, thông tin có ích, khác biệt với các website khác. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích bạn trong quá trình xử lý trùng lặp nội dung cho website của mình.

5/5 (1 bầu chọn)