Skip to content
21
11/20

Google Search Console là gì?

Google Search Console là gì?

Với những người quản trị website và các SEO chuyên nghiệp thì google search console là công cụ hữu ích và miễn phí được google cung cấp để giúp theo dõi hiệu suất website của mình. Bài viết này chúng tôi đưa ra những khái niệm tổng quan và sẽ giúp bạn hiểu hơn về google search console.

Google search console là công cụ và tài nguyên miễn phí có nhiều chức năng khác nhau để hỗ trợ chủ website trong việc quản trị web. Có các chức năng bao gồm các thông tin về cụm từ tìm kiếm, cập nhật trạng thái kỹ thuật, thu thập dữ liệu và các tài nguyên bổ sung. Công cụ này sẽ giúp người dùng cải thiện kết quả SEO hay giúp hiệu suất tốt hơn.

Các tính năng của google search console mang lại lợi ích cho người dùng:

  • Google search console tạo chỉ mục với google thông qua việc tìm hiểu sitemap được thiết lập sẵn trên website.
  • Theo dõi lượng tìm kiếm của người dùng và nhu cầu truy cập web.
  • Thông báo lỗi trong việc thu thập dữ liệu và cách xử lý những vấn đề này một cách tối ưu nhất.
  • Google search console thống kê link nội bộ trỏ về website.
  • Tối ưu khả năng sử dụng trên thiết bị di động cùng nhiều thiết bị tìm kiếm khác một cách hiệu quả hơn.

Google search console giúp người dùng phân tích được tỷ lệ nhấp chuột, đánh giá kết quả thu lại được cho website.

Người dùng có thể hiểu được vị trí xếp hạng và tỷ lệ nhấp chuột.

Công cụ này giúp người dùng nắm rõ được các SERP thông qua báo cáo số lượng tìm kiếm từ khóa, điều đó sẽ giúp bạn lập kế hoạch chiến lược SEO cho hiệu quả.

Nhận thông báo khi google gặp phải vấn đề lập chỉ mục, nội dung và các vấn đề khác trên website của bạn.

Hiển thị những trang web liên kết đến site của bạn.

Khắc phục những vấn đề AMP và các vấn đề khác trong tìm kiếm.

Những lưu ý khi sử dụng google search console

Số lần nhấp chuột: Thống kê số lần nhấp chuột đến trang web của bạn thông qua việc tìm kiếm trên google. Khi người dùng nhập thông tin tìm kiếm, thì số lần nhấp chuột sẽ được ghi lại.

Số lần hiển thị: Google sẽ sắp xếp số lần hiển thị trên trang của bạn, số lần hiển thị có thể nằm ở trang 1, trang 2 hoặc trang bất kỳ nào khác.

Vị trí: Vị trí này là kết quả phản ánh thứ hạng website của bạn trên google, một trang web sẽ có nhiều vị trí khác nhau.

Tỉ lệ nhấp chuột: Tỉ lệ nhấp chuột được tính bằng số lần nhấp chuột/số lần hiển thị, tỷ lệ nhấp chuột cao sẽ cho thấy website của bạn có lượng truy cập ngày càng lớn. Nhưng nếu tỉ lệ nhấp chuột thấp, bạn cần tối ưu lại nội dung web để thu hút lượng người dùng truy cập.

Đối tượng nào nên sử dụng google search console

Chủ sở hữu doanh nghiệp: Nếu bạn là chủ sở hữu doanh nghiệp thì nên tìm hiểu và làm quen các khái niệm về các công cụ giúp ích cho tối ưu hóa trang web cho công cụ tìm kiếm. Nắm rõ được những tính năng nào có thể sử dụng trong google tìm kiếm.

Chuyên gia SEO: Google search console sẽ giúp bạn theo dõi lưu lượng truy cập trang web, tối ưu trang web của bạn. Dựa vào thông tin của google search console bạn có thể xem xét kỹ thuật cho trang web.

Quản trị viên trang web: Sử dụng google search console sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi và giải quyết một số vấn đề máy chủ. Có thể sử dụng google search console để đảm bảo bất kỳ thao tác bảo trì hay điều chỉnh nào mà bạn thực hiện với trang web cũng không gây cản trở hiệu quả tìm kiếm.

Nhà phát triển web: Nếu bạn đang tạo thẻ hoặc mã trực tiếp cho trang web của mình, công cụ này sẽ giúp bạn theo dõi và giải quyết các vấn đề thường gặp với thẻ đánh dấu.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về google search console, việc vận dụng công cụ này vào chiến lược, quản trị, chăm sóc website là rất cần thiết. Hi vọng rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn quản lý và theo dõi, thực hiện tối ưu cho website của mình tốt hơn.

5/5 (1 bầu chọn)